Posted by : Unknown 18 thg 4, 2013


Món ăn thì đủ loại, nhưng có lẽ các món ăn dân dã, vỉa hè vẫn là hấp dẫn nhất bởi gợi nhớ những cảm xúc, kỷ niệm một thời thơ ấu và điểm xuyết đâu đó những nét văn hóa rất đặc trưng của xứ Kinh kỳ.


Món ăn di cư:
Nếu như mảnh đất Kinh Bắc – Hà Thành với những nét văn hóa cổ kính thì Sài Gòn lại là nơi phồn hoa, tấp nập và năng động. Chính vì vậy, mấy mươi năm qua, có biết bao nhiêu con người đã chuyển vô Sài gòn sinh sống và lập nghiệp. Theo dòng di cư ấy, các món ăn ngoài Bắc cũng theo chân con người vô Nam. Món ăn thì đủ loại, nhưng có lẽ các món ăn dân dã, vỉa hè vẫn là hấp dẫn nhất bởi gợi nhớ những cảm xúc, kỷ niệm một thời thơ ấu và điểm xuyết đâu đó những nét văn hóa rất đặc trưng của xứ Kinh kỳ.
Bún đậu mắm tôm - Món ăn 'di cư', Ẩm thực,
Bún đậu mắm tôm và ký ức
Ngày nay, khoảng cách địa lý như xích lại gần nhau hơn giữa Bắc và Nam nhờ sự phát triển kinh tế, nhờ các phương tiện đi lại hiện đại nhanh chóng. Nhưng cuộc sống lại đẩy chúng ta đi nhanh hơn, vội vã hơn, nó không để ý đến những buồn vui của mỗi người. Và, chúng ta thật ít có nhưng khoảng lặng để cảm nhận hơi thở thực sự của cuộc sống.
Có lẽ, chỉ còn cách cảm nhận xa xôi những kỷ niệm bằng chính những món ăn dân dã thủa ngày xưa mà bất chợt gặp trên đường hoặc được bạn đưa tới. Có một người đồng nghiệp đã từng nói với tôi, “khi nào con người mắc bệnh tật, món ăn nào họ thèm ăn nhất khi đó, thì món đó chính là món được làm từ quê hương của mình”, và tôi thấy thật đúng.
Một món ăn dân dã của xứ Kinh Kỳ phải kể đến món bún đậu mắm tôm. Đồ rằng, món ăn độc đáo này theo chân người đi cư vào Sài Gòn lần thứ nhất khoảng năm 1954 nhưng nghe nói đơn giản lắm, trên những vỉa hè hay ở những góc phố cũ của Sài Gòn với vài chiếc ghế bố vì hồi đó đã mấy ai biết đến món ăn lạ miệng này.
Làn sóng thứ hai:
Phải chăng, từ nửa cuối năm ngoái, bún đậu mắm tôm được biết đến nhiều hơn với một số quán mới mở ra, thu hút không chỉ là khách gốc Bắc mà các bạn trẻ các miền khác cũng yêu thích món này vì dễ ăn, vị lạ và ấn tượng.
Giờ đây, không chỉ giới doanh nhân hay văn phòng đầu cũng ngại ăn uống linh đình ở các nhà hàng, phải chăng họ thích những món ăn nhẹ nhàng, độc đáo và bún đậu mắm tôm đáp ứng được những điều đó.

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © MÓN ĂN NGON MỖI NGÀY -Shinpuru v2- Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -